Thứ Sáu, 16 tháng 6, 2023

Trung Quốc chiếm ưu thế trước Nhật Bản tại thị trường xe điện Thái Lan


Các nhà cung cấp ô tô Trung Quốc đang tận dụng những chính sách thuận lợi và chuỗi phân phối trưởng thành để nâng cao thị phần tàu điện tại thị trường Thái Lan…


Vào tháng 3 vừa qua, Thái Lan đã công bố danh sách số lượng đăng ký xe điện tại thị trường này. Bản thống kê bộc lộ sự cai trị của các nhà phân phối EV Trung Quốc. Trong top 3 nhãn hiệu hàng đầu, chỉ mang duy nhất Tesla Model Y không tới từ nhà nước tỷ dân. Dẫn đầu danh sách là loại xe Atto 3 của BYD, với 2068 lượt đăng ký. Theo sau là Neta V của Hozon sở hữu 1254 lượt đăng ký vào tháng 2/2023. Những con số này vượt xa so sở hữu 543 lượt đăng ký của Model Y.

Theo KrAsia, BYD và Neta Motors đều đưa ra thông báo vào ngày 10/3/2023 thúc đẩy đến các dự án cung cấp ô tô điện của hãng tại Thái Lan. Những động thái này cho thấy xu thế đặt trọng điểm ngày càng tăng ở Thái Lan và Đông Nam Á của những nhà cung ứng ô tô điện Trung Quốc.

Trước đây, những nhà hàng ô tô Trung Quốc như SAIC, Great Wall, BYD và NIO chủ yếu chỉ xuất khẩu xe sang châu Âu. Tuy nhiên, xu hướng đã thay đổi do nhu cầu ngày một nâng cao từ người sử dụng Thái Lan và những chính sách hỗ trợ xe điện của chính phủ nước này.

>>Xem thêm: in thẻ nhân viên giá rẻ tại TPHCM

GIÀNH ĐƯỢC THỊ PHẦN TẠI THÁI LAN

Một trong các nhà cung cấp ô tô nội địa Trung Quốc thành công sớm nhất tại Thái Lan là SAIC. Năm 2012, nhà hàng có mặt trên thị trường liên doanh sở hữu Tập đoàn CP nức danhnhãn hàng MG chính thức gia nhập thị trường này từ năm 2014. Dữ liệu thời điểm đấy cho thấy với đến 31.005 cái xe MG đã được bán ra, đưa loại xe vào top 10 nhãn hiệu xe khá hàng đầu Thái Lan.

Tiếp sau đó, Great Wall Motor gia nhập thị trường vào năm 2021. Các loại xe ORA của hãng vươn lên là phổ biến đến mức nhiều đại lý xe tại Bangkok đã nên vật lộn để theo kịp nhu cầu khách hàng. Từ tháng 1/2022 đến tháng 9/2022, Great Wall Motor đã bán được hơn 8000 loại EV, biến hãng trở nên nhãn hiệu xe năng lượng mới với doanh số cao nhất tại quốc gia này.

Được biết, Great Wall Motor đã giới thiệu một số chiếc xe tại thị trường Thái Lan, bao gồm Haval H6 HEV, JOLION HEV và ORA.

Trước đây, những nhà phân phối ô tô Trung Quốc chính yếu chỉ duyệt M&A để mở mang quy mô marketing tại thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, hiện giờ, những nhà hàng này đang tận dụng thời cơ để khám phá chuỗi giá trị ngành công nghiệp ô tô ưng chuẩn 1 số bí quyết tiếp cận mới như hội tụ vào công nghệ, dịch vụ và xây dựng thương hiệu.

>>Xem thêm: in menu nhựa tại TPHCM

NHÀ SẢN XUẤT EV TRUNG QUỐC NHÌN THẤY TIỀM NĂNG Ở THÁI LAN

EV100 PLUS, 1 đơn vị sở hữu trụ sở tại Trung Quốc chuyên nghiên cứu về xe điện, kết luận rằng các nhà chế tạo ô tô nước này đánh giá cao thị trường rộng lớn, ưu đãi khoáng đạt và chính sách thuận tiện mà Thái Lan cung cấp.

Là nhà cung cấp ô tô lớn nhất và thị trường bán ô tô to thiết bị hai ASEAN, Thái Lan cũng là nước xuất khẩu ô tô to vật dụng ba châu Á, chỉ đứng sau Nhật Bản và Hàn Quốc, tương đương hơn một nửa số ô tô sản xuất trong nước được xuất khẩu.

Theo thống kê từ Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan, 1,88 triệu loại xe đã được phân phối tại nhà nước này trong năm 2022, trong ấy 840.000 loại rao bán trong nước và 1 triệu loại xuất khẩu. Trung tâm nghiên cứu Vision Thai dự đoán rằng quy mô thị trường chung cho tàu điện - xe tích hợp mang khả năng đạt 50.000 xe vào năm 2023, nâng cao 270% so mang 13.454 xe năm 2022.

Cách bố trí và năng lực cung ứng của các nhà máy ô tô ở Thái Lan cho thấy chuỗi cung ứng nước này đang tăng trưởng mạnh mẽ. Bất kỳ nhà cung ứng ô tô nào hoạt động tại Thái đều sở hữu thể tìm mọi phòng ban máy móc buộc phải thiết ở địa phương, giúp giảm đáng đề cập giá tiền hậu cần. 

Chính sách ảnh hưởng đến xe điện của chính phủ Thái Lan cũng cung ứng phổ biến ưu đãi cho những nhà cung cấp ô tô Trung Quốc. Trong nỗ lực phát triển thành trọng điểm sản xuất và cơ sở xuất khẩu tàu điện Đông Nam Á, Thái Lan đã xây dựng chính sách được gọi là "30@30". Sáng kiến kêu gọi tỷ lệ chuyển dịch sang xe điện trong nước buộc phải trên 30% song song năng lực sản xuất xe năng lượng mới bắt buộc trên 30% vào năm 2030.

Ngoài kế hoạch nêu trên, chính phủ Thái Lan hiện đang cung cấp 1 số hình thức tương trợ khác cho thị trường xe điện. Ví dụ, Hội đồng Đầu tư Thái Lan miễn thuế thu nhập công ty cho những công ty EV trong tối đa 8 năm. Bộ Tài chính Thái Lan đã đầu tư 2,9 tỷ baht (khoảng 85,5 triệu USD) như 1 phần trợ cấp mua ô tô nhằm khuyến khích người tiêu dùng sắmtài xế điện. Về chuỗi ngành công nghiệp pin, hiện với 18 dự án đang được tiến hành ở xứ sở chùa vàng liên quan đến cung cấp pin, chế tạo mô-đun và lắp ráp mô-đun.

>>Xem thêm: in name card tại TPHCM

QUÁ TRÌNH CHUYỂN ĐỔI VÀ THÁCH THỨC ĐỐI VỚI CÁC NHÀ SẢN XUẤT EV TRUNG QUỐC

Deloitte đã nêu trong 1 báo cáo sở hữu tiêu đề “Bước nhảy vọt từ ra nước ngoại trừ sang toàn cầu hóa: Đường cong nâng cao trưởng vật dụng 2 cho những OEM Trung Quốc” rằng những nhà cung cấp ô tô Trung Quốc đã thực hành công đoạn chuyển đổi suốt thập kỷ qua từ cách tiếp cận tập trung vào "xuất khẩu sản phẩm" sang "toàn cầu hóa chuỗi giá trị". Tức là, những doanh nghiệp đang khám phá thị trường nước ngoại trừ duyệt chuỗi giá trị đầy đủ, bao gồm R&D, sản xuất, hậu phải và vận tải hay tài chính ô tô. 

Tại Diễn đàn EV 100 Trung Quốc được doanh nghiệp vào đầu tháng 4/2023, ông An Conghui, Chủ tịch Tập đoàn Geely Holding kiêm Giám đốc điều hành ZEEKR (Intelligent Technology), tuyên bố rằng ngành công nghiệp xe năng lượng mới của Trung Quốc đã trở nên khó khăn hơn trên trường quốc tế nhờ cố gắng đầu tư của chính phủ trong hơn 1 thập kỷ. Ông cho rằng việc dò xét quy mô to các thị trường nước ngoài thể giúp kích thích hơn nữa sự đổi mới và nâng cao trưởng.

Mặt khác, ông Deng Chenghao, Giám đốc điều hành Deepal Motor, chia sẻ tại EV100 PLUS rằng người dùng ở Đông Nam Á với thói quen tiêu dùng tương tự như người sử dụng ở Trung Quốc và dĩ nhiên thị trường Đông Nam Á mang tiềm năng lớn.

Triển vọng khám phá thị trường nước không tính là tốt, nhưng những siêu thị EV vẫn còn đa dạng thách thức phía trước. Trước lúc Đông Nam Á được chú ý, châu Âu là 1 điểm nóng đối mang xe điện, làm nhiều nhà cung cấp ô tô bắt buộc cạnh tranh để giành thị phần đó. Tuy nhiên, sau một năm phát triển, tất cả những nhà phân phối ô tô vẫn chưa chọn ra con đường lớn mạnh khả quan.

Khám phá những cơ hội ở thị trường Đông Nam Á cũng sở hữu những thách thức riêng. Ví dụ, nhiều quốc gia ASEAN sử dụng hệ thống tay lái bên phải. Điều ấy tức là các doanh nghiệp Trung Quốc buộc phải tùy chỉnh sườn gầm và 1 vài thành phần khác, điều chỉnh dây chuyền sản xuất, vững mạnh khuôn cái mới, hầu hết mang thể tiêu tốn hàng triệu USD.

Riêng đối sở hữu Thái Lan, ô tô Nhật Bản chiếm khoảng 90% thị phần trong lúc xe chạy bằng xăng chiếm lĩnh hoàn toàn thị trường. Là những người chơi thứ 1 gia nhập thị trường Thái Lan, nhiều nhà cung ứng ô tô Nhật Bản cũng nắm giữ quyền lực đáng nói đối với chuỗi công nghiệp ô tô, kênh đại lý, nhà phân phối phụ tùng thượng nguồn và hạ nguồn cùng các chuỗi sản xuất phân phối khác.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ CÓ ĐƯỢC CHỖ ĐỨNG VỮNG CHẮC?

Các siêu thị Trung Quốc đặt mục đích tăng tốc và vượt qua các loại tên sừng sỏ tới từ đất nước mặt trời mọc.

Để đạt được điều này, nhiều nhà hàng Trung Quốc bắt buộc đưa ra thị trường mức giá cạnh tranh nhằm thu hút các người sử dụng xe xăng. Ngoài ra, tăng cường đầu tư vào R &D cũng cần thiết để nâng cao chất lượng sản phẩm và công nghệ.

Bên cạnh các công nghệ cốt lõi, biện pháp bản địa hóa cần được điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu của các bạn địa phương. Tức là, những sản phẩm chiến lược khác nhau phải được phát triển và điều chỉnh để phù hợp với các thị trường khác nhau theo mô hình cụ thể. Cuối cùng, các nhà cung ứng Trung Quốc phải đẩy nhanh dự án xây dựng trạm sạc để cải thiện cơ sở hạ tầng. Cho đến khi nút thắt này được giải quyết, ROI cho EV vẫn sẽ cực kỳ thấp.

Thị trường rộng to của Thái Lan, chuỗi phân phối ô tô tiềm năng và các chính sách hỗ trợ cho xe điện đều góp phần vào sự nâng cao trưởng của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tại nước này. Sự thành công của việc xoay trục từ châu Âu sang thị trường Đông Nam Á sẽ phụ thuộc vào khả năng của siêu thị trong việc đáp ứng nhu cầu người dùng địa phương.

nguồn: https://vneconomy.vn/trung-quoc-chiem-uu-the-truoc-nhat-ban-tai-thi-truong-xe-dien-thai-lan.htm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét