Thứ Sáu, 16 tháng 6, 2023

AI sẽ đóng góp thêm 15,7 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu

 

Trí tuệ nhân tạo (AI) ko còn là kỹ thuật của tương lai, mà đã đang càng ngày càng thâm nhập sâu hơn vào tất cả lĩnh vực của đời sống, ngành nghề kinh tế và được dự đoán sẽ phát triển thành động lực liên quan sự phát triển kinh tế của những quốc gia...

Toàn cảnh Hội thảo chuyên đề 2 về “Thúc đẩy <span class='marker'>áp dụng</span> và <span class='marker'>tăng trưởng</span> <span class='marker'>trí óc</span> nhân tạo trong <span class='marker'>giai đoạn</span> công nghiệp hóa, <span class='marker'>hiện đại</span> hóa”.
Toàn cảnh Hội thảo chuyên đề 2 về “Thúc đẩy ứng dụnglớn mạnh trí tuệ nhân tạo trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.

Trong phạm vi “Diễn đàn cấp cao thường niên về công nghiệp 4.0 năm 2023 gắn sở hữu triển khai Nghị quyết số 29-NQ/TW của Hội nghị lần đồ vật 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, tiên tiến hóa sơn hà tới năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045” do Ban Kinh tế Trung ương chủ trì kết hợp các Bộ công ty ngày 14/6 đã diễn ra hội thảo chuyên đề về “Thúc đẩy áp dụngtăng trưởng trí tuệ nhân tạo trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.

>>Xem thêm: in standee giá rẻ tại TPHCM

AI LÀ 1 TRONG 6 NGÀNH CÔNG NGHIỆP NỀN TẢNG

Ông Dương Duy Hưng, Trợ lý Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, cho biết trên thế giới, những chính phủ, các tập đoàn, những viện nghiên cứu và trường đại học đang dành sự sử dụng rộng rãi và đầu tư ngày một đa dạng cho AI vì những thuận tiện lớn to mà nó đem lại.

Nhiều công ty quốc tế nhận định AI là khoa học nền tảng quan trọng nhất dẫn dắt hoạt động chuyển đổi số trong những ngành, những lĩnh vực, các tổ chức, doanh nghiệp. Theo dự báo của Công ty kiểm toán bậc nhất thế giới PriceWaterhouse Coopers, vào năm 2030, AI sẽ đóng góp thêm 15,7 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu. Đồng thời AI sẽ tạo ra các ngành công nghiệp mới và việc khiến cho mới. Sự vững mạnh của kỹ thuật AI đã được xác nhận đa dạng như một biểu lộ của sức mạnh toàn diện của 1 nhà nước thông qua năng lực thực hành đổi mới, sáng tạo, ông Hưng nói.

>>Xem thêm: in name card tại TPHCM

Việt Nam đã coi ngành công nghiệp khoa học số trong đó ưu tiên tăng trưởng trí óc nhân tạo, dữ liệu lớn, chuỗi khối, điện toán đám mây, Internet vạn vật, thiết bị điện tử viễn thông, bề ngoàisản xuất chíp bán dẫn là một trong 6 ngành công nghiệp nền tảng.

Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã xác định rõ mô hình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 dựa trên nền móng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và các thành tựu cuộc cách mạng 4.0 việc coi tăng trưởng công nghiệp chế tạo, chế biến là then chốt, chuyển đổi số là phương thức mới tính đột phá để rút ngắn giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Giai đoạn 2021- 2030 sẽ tụ họp chỉ đạo ảnh hưởng áp dụng mạnh mẽ công nghệ công nghệ, đổi mới sáng tạo, nhất là thành quả của cuộc Cách mạng 4.0, tạo ra bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của những ngành, lĩnh vực và cả nền kinh tế; thực hiện chuyển đổi số toàn diện, thực chất, hiệu quả, bền vững; nâng cao năng lực tự chủ về sản xuất, kỹ thuật và thị trường...

Đặc biệt, ông Hưng cho biết, lần đầu tiên, Việt Nam đã coi ngành công nghiệp kỹ thuật số trong đó ưu tiên vững mạnh trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, chuỗi khối, điện toán đám mây, Internet vạn vật, thiết bị điện tử viễn thông, ngoại hìnhcung cấp chíp bán dẫn là một trong 6 ngành công nghiệp nền tảng.

Riêng trong lĩnh vực AI, trong các năm gần đây tại Việt Nam đã bước lớn mạnh nhanh chóng, ngày càng đi vào chiều sâu và mở mangđa dạng lĩnh vực. Theo Báo cáo “Chỉ số sẵn sàng về AI của chính phủ” do tổ chức Oxford Insights kết hợp Trung tâm nghiên cứu vững mạnh quốc tế của Canada thực hiện đưa ra tháng 2/2023, ghi nhận chỉ số sẵn sàng cho AI của Việt Nam đã đạt mức 51,82/100, tăng 14 bậc so sở hữu trước và vượt qua mức trung bình toàn cầu là 47,72.

Điều này cho thấy dấu hiệu hăng hái về khả năng tiếp cận và tăng trưởng lĩnh vực trí não nhân tạo ở Việt Nam…, ông Hưng nói.

MỞ RA CƠ HỘI CHO NHIỀU NGÀNH, LĨNH VỰC

Tại hội thảo, các cơ quan quản lý, chuyên gia, công ty đã khiếnloại nhìn toàn cảnh thực trạng AI tại Việt Nam, xu hướng bây giờcác nguy cơ trong việc phát triển, ứng dụng. Các ý kiến kể đến tương lai những ngành nghề mũi nhọn, tiềm năng để những tập đoàn kỹ thuật lớn trong nước, những start-up khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đi đúng hướng trong nghiên cứu, ứng dụng AI cho phổ biến mô hình buôn bán mới. Những giải pháp để doanh nghiệp vừa mang thể tận dụng lợi thế của AI để thông minh vận hành doanh nghiệp, đưa ra quyết định hiệu quả hơn dựa trên dữ liệu, vừa ứng dụng AI vào tự động hóa để tương tác chuyển đổi số mà vẫn đảm bảo an toàn.

Ông Thiều Phương Nam, Tổng Giám đốc Qualcomm Vietnam, Cambodia và Lào khẳng định, AI đã đi vào hầu hết những ngành công nghiệp nghiệp. Tại Việt Nam với 3 ngành AI sẽ tác động vô cùng lớn là sản xuất; dụng AI để đổi thay trải nghiệm người mua và an toàn giao thông, nâng cao hiệu quả quản lý liên lạc trong môi trường đô thị. Bên cạnh đó, ứng dụng AI trong y tế cũng là thị trường tiềm năng. Đây là những ngành công nghiệp mà AI sẽ áp dụng đóng góp phần quan trọng ở Việt Nam.

Tại Việt Nam 3 ngành AI sẽ thúc đẩy siêu lớn là sản xuất; dụng AI thay đổi trải nghiệm quý khách và an toàn giao thông. Đây là các ngành công nghiệp mà AI sẽ vận dụng đóng góp phần quan trọng.

Nhìn nhận về sự vào cuộc của các doanh nghiệp công nghệ, các chuyên gia đánh giá, Việt Nam đã sở hữu các bước đi sớm, nhanh chóng nắm bắt các xu thế công nghệ mới như AI, ChatGPT. Nhiều nhà hàng đã đầu tư nguồn lực nghiên cứu, vững mạnh các giải pháp sản phẩm cụ thể cho AI như Viettel, FPT, VNPT, VinAI…

Chia sẻ góc nhìn về thời cơ mới trong nghiên cứu, xuất khẩu phần mềm AI, ông Lê Vũ Minh, Giám đốc tư vấn chuyển đổi số FPT Digital cho rằng, câu chuyện gia công, xuất khẩu phần mềm ko nằm ngoại trừ xu hướng chuyển dịch khoa học mới như AI, Blockchain…FPT nhận thấy đây là 1 thời cơ to và điều quan yếuvới nắm bắt được không.

Theo ông Minh, trong rộng rãi ngành Việt Nam với thể đi chậm hơn thế giới nhưng sở hữu các ngành khoa học mới, khoảng phương pháp Việt Nam và thế giới gần nhau hơn và với nhiều thời cơ ghi dấu ấn to hơn việc xuất khẩu phần mềm. Do đó, FPT đã đầu tư cực kỳ lớn cho nghiên cứu AI, mời những chuyên gia bậc nhất thế giới cùng nghiên cứu. Ông Minh nhấn mạnh, việc tạo ra các cơ hội nghiên cứu, những dấu ấn riêng của mình là cực kỳ quan yếu để mang hướng lớn mạnh xa hơn, vị thế phải chăng hơn và giá trị lớn hơn.

Ông Lê Thái Hưng, Giám đốc chiến lược Hệ sinh thái VNPT AI, thông tin rằng VNPT đã 1 Hệ sinh thái chuyển đổi số mang những bộ biện pháp trong các lĩnh vực. VNPT đã vững mạnh các trợ lý AI theo hướng chuyên sâu chuyên biệt cho 1 ngành, một lĩnh vực, một nghiệp vụ cụ thể như trợ lý AI y tế, trợ lý AI tra cứu bộ ngành, trợ lý AI coi ngó khách hàng; trợ lý AI tương trợ ra quyết định…

Chiến lược phát triển VNPT AI tụ hợp khiến cho chủ kỹ thuậtphân phối các sản phẩm AI trong những lĩnh vực nhận hình dáng ảnh, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, xử lý âm thanh; dẫn dắt áp dụng AI trong các ngành ưu điểm và sở trường gồm: chính quyền, viễn thông, y tế, giáo dục, tài chính; Cung cấp nền tảng, dịch vụ AI cho xã hội, doanh nghiệp, cá nhân cùng khai thác và phát triển. Đại diện VNPT cho biết, tầm nhìn 2030 trở thành một trong 10 nhãn hiệu AI với uy tín trong khu vực; 1 trong 03 trọng tâm nhà nước về lưu trữ dữ liệu lớn và tính toán hiệu năng cao; 1 trong 3 trung tâm đổi mới sáng tạo nhà nước về AI và là một trong 20 cơ sở nghiên cứu AI dẫn đầu khu vực ASEAN.

>>Xem thêm: in thẻ bảo hành tại TPHCM

Về hệ thống cơ sở dữ liệu, đại diện của Tập đoàn Viettel cho rằng các bên tương tác nên sự thúc đẩy sở hữu nhau để san sẻ cũng như từ ấy sản sinh, khai khẩn dữ liệu. Yêu cầu đặt ra bắt buộc sở hữu 1 hệ sinh thái tạo môi trường để tạo và quản lý, san sẻ những sáng kiến về dữ liệu. Song, việc xây hệ sinh thái đang gặp rất số vấn đề và thiếu cực kỳ nhiều yếu tố từ yếu tố lãnh đạo, cơ chế hợp tác, sự tin tưởng, chất lượng dữ liệu, tương tác, quy chế san sẻ dữ liệu.

Đại diện Viettel kiến nghị Việt Nam buộc phải xây dựng một chính sách tường minh về công việc, trách nhiệm của những cấp, đơn vị, trên cơ sở vận dụng chế tài, cơ chế tương tác khoa học số. Mặt khác, cơ sở hạ tầng cần được đảm bảo từ viễn thông, cloud, IoT và AI. Thêm vào đó là chính sách về phổ cập di động và internet để người dân tiếp cận đa dạng dữ liệu số, môi trường hợp tác chặt chẽ giữa chính quyền và doanh nghiệp, khuyến khích doanh nghiệp tham gia san sớt dữ liệu. Về thu hút nguồn năng lực, việc cộng tác công-tư buộc phải buộc phải tăng cường, nhất là về tạo nguồn nhân lực kiến thức, kỹ năng thúc đẩy đến dữ liệu số.

nguồn: https://vneconomy.vn/ai-se-dong-gop-them-15-7-nghin-ty-usd-cho-nen-kinh-te-toan-cau.htm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét